ข่าวล่าสุด จากการวิจัยของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ได้ผลเป็นที่น่าตื่นเต้นว่า ผู้สูงอายุที่รับประทานวิตามิน อี มากกว่าที่กำหนด แทนที่จะดีเหมือนที่บริษัทวิตามินต่าง ๆ โฆษณา แต่กลับทำให้เกิดอุบัติการณ์การเสียชีวิต สูงกว่า 10% ของคนที่ไม่ได้กิน!
แม้ว่าจะมีโฆษณาต่าง ๆ ว่า การรับประทานวิตามิน อีซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ จะมีผลดีชลอความแก่ แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ การวิจัยย้อนหลังในกลุ่มตัวอย่าง 136000 คน โดยคระผู้วิจัยจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ยืนยันผลว่า ไม่ได้ผลเหมือนที่กล่าว ซ้ำยังทำให้ผู้สูงอายุเหล่านั้นเสียชีวิตมากกว่าปกติถึง 10% ดร.เอดเกอร์ มูลเลอร์ กล่าว
เขากล่าวว่า ในขนาดของวิตามินอี ที่น้อยกว่า 200 IU ต่อวัน มีผลดี โดยส่วนใหญ่ เราจะได้จาก ผักใบเขียว ถั่ว และธัญพืช แต่หากเรารับประทานเสริมมากจนเกิน 400 IU ต่อวัน พบว่า คนเหล่านั้นจะมีอุบัติการณ์การเสียชีวิตมากขึ้นกว่าปกติ 10%
แม้ว่าจะเป็นตัวเลขไม่มาก และไม่สามารถอธิบายได้ว่าทำไม คณะผู้วิจัยเชื่อว่า อาจจะเกิดจากปริมาณที่มากเกินไปทำให้สารต้านอนุมูลอิสระสังเคราะห์เหล่านี้มีมากเกินไป
อะไรที่มากเกินไปก็ไม่ดี ทางสายกลางแบบพุทธะน่าจะดีที่สุด
http://www.nydailynews.com/news/wn_report/story/251643p-215456c.html