การลดไขมันโคเลสเตอรอลนี้ ไม่ได้มาจากตัวเส้นใยของรำข้าว แต่มาจากตัวน้ำมันรำข้าวเอง
การศึกษาหลายอัน พบผลดีในการลดไขมันในรำข้าว ซึ่งเป็นอาหารที่พบได้บ่อยในประเทศอินเดียและญี่ปุ่น และในประเทศแถบเอเชีย
เช่นในการวิจัยหนึ่ง ที่เพิ่มสัดส่วนของรำข้าวลงในอาหาร ในคนไข้ที่มีปริมาณไขมันในเลือดสูง พบว่า ระดับของไขมันในเลือดลดต่ำลงอย่างชัดเจน โดยเฉพาะไขมันที่เรียกว่า LDL หรือไขมันชนิดเลว ที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดและโรคหัวใจ
เราพบว่า น้ำมันรำข้าว มีส่วนผสมของไขมันที่อิ่มตัว หรือ saturated fatty acid มาก อย่างไรก็ตามยังเป็นการเร็วเกินไปที่จะแนะนำให้ผสมอาหารที่มีรำข้าวมากขึ้น โดยเฉพาะในประเทศที่ไม่คุ้นอย่างสหรัฐ(การศึกษาทำในสหรัฐอเมริกา)
ส่วนในประเทศของเรานั้น พบว่า มีน้ำมันรำข้าวอยู่ในตลาด และมีอาหารที่มีส่วนผสมของรำข้าวอยู่บ้าง
ที่มา American Journal of Nutrition มกราคม 2005