ระวัง Covid-19 สายพันธ์ G D614Gในคนที่เคยเป็น Covid แล้ว ภูมิคุ้มกันเดิมไม่ได้ผล

ระวัง Covid-19 สายพันธ์ G D614G mutationระบาดในคนที่เคยเป็น Covid แล้ว ภูมิคุ้มกันเดิมไม่ได้ผล

รายงานจากผลการวิจัยในประเทศจีน ค้นพบความจริง ที่น่าตกใจว่า การที่เชื้อเปลี่ยนสายพันธ์ ทำให้ภูมิคุ้มกันเดิมไม่ได้ผล ดับความหวังของวัคซีนทีร่พัฒนาไปแล้วรุ่นแรกๆ !

D614G mutation เป็นการเปลี่ยนโปรตีนที่หนาม Spike จากบทความอัพเดตนี้ จากเดิม ที่สายพันธ์ L ระบาดในจีน ข้ามฝั่งไปอเมริกา และยุโรป กลายพันธ์ด้วยวิธีการนี้ เกิดเป็นสายพันธ์ GH และ GR ซึ่งพบว่า ก่อให้เกิดการระบาดง่ายกว่าเดิม เพราะเชื้อมาอยู่บริเวณทางเดินหายใจส่วนบนมากขึ้น

ยิ่งกว่านั้น นักวิจัยชาวจีนยังพบว่า เมื่อเอาเลือดที่มีแอนติบอดี้ จากผู้ที่เคยติดโควิดรอบก่อน มาทำปฏิกิริยากับ โควิดสายพันธ์ใหม่ ปรากฎว่า ไม่สามารถป้องกันได้ !

สายพันธ์การระบาดใหม่ที่ว่า ได้มาจากการระบาดรอบใหม่ที่ตลาด Xinfadi ในปักกิ่ง ซึ่งเชื่อว่าติดมาจากปลาแซลม่อนแช่แข็งที่มาจากยุโรป

ศ.ฮวง จาก Chongqing Medical University กล่าวว่า ต้องทำการทดสอบกับผู้ที่เคยได้รับเชื้อและมีภูมิต่อโควิด -19 ที่มีการระบาดในจีนรอบที่แล้ว อย่างเร่งด่วน ว่าสามารถป้องกันโควิดสายพันธ์ใหม่รอบนี้หรือไม่ นอกจากนี้ เชื่อว่า อาจทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรงขึ้น แม้ยังไม่มีข้อพิสูจน์ทางคลินิค

โควิดสายพันธ์ใหม่ G ที่เกิด D614G mutation เริ่มแพร่กระจายในยุโรป เมื่อเดือน กุมภาพันธ์ และกระจายไปทั่วโลก เมื่อเดือน พค. โดยเฉพาะในอเมริกา ซึ่งเป็นสายพันธ์ที่พบถึง 70% ของที่มีการระบาดในอเมริกาขณะนี้

องค์การอนามัยโลก และประเทศจีน กล่าวว่า ข้อมูลพันธุกรรมของไวรัสนี้ มาจากนอกประเทศจีน แต่ไม่แน่ใจว่ามาจากอะไร ทางการจีนกล่าวว่า ได้ไปตรวจที่ตลาด พบเชื้อจำนวนหนึ่งในปากของแซลม่อนแช่แข็งนำเข้าจากยุโรป

จากผลการวิจัยเมื่อเดือน มิย. พบว่า การมีการกลายพันธ์ D614G mutation ทำให้ความสามารถในการติดเชื้อของโควิดเพิ่ม 10 เท่า และเมื่อนำเชื้อไปทดสอบกับแอนติบอดี้ที่ได้จากคนที่เคยติดโควิดรุ่นก่อนสามตัวอย่าง ผลคือ แอนติบอดี้ ไม่สามารถกำจัดเชื้อพันธ์ใหม่ได้เลย

ศ.ฮวง ยังกล่าวว่า การที่มีการกลายพันธ์ ก่อให้เกิดปัญหาในวัคซีนที่เริ่มพัฒนาไปแล้วทันที เพราะอาจจะได้วัคซีนที่ไม่สามารถกำจัดเชื้อสายพันธ์ใหม่ได้

 

 

เนื้อหาทั้งหมดใน
,