ขับรถบ้านเที่ยวเกาะใต้นิวซีแลนด์3

เที่ยวนิวซีแลนด์ครั้งนี้ จริงๆต้องบอกฟลุ๊กครับ เพราะเราได้ข่าวว่ามีตั๋ว 0 บาทของ airasia-x  (ศูนย์บาทที่ไหนกัน 555) ช่วงโปรโมชั่นเมื่อปี 2011 คือจองล่วงหน้า 1 ปี (โอ้ว ไม่แนะนำอย่างยิ่งนะครับ เพราะมาเสียตังเปลี่ยนวันเดินทางเนื่องจากถ้ามีคนไม่ว่าง หรืออยากเพิ่มลดวัน — จะเสียค่าโง่ไปมากเพราะค่าเปลี่ยนมันแพง) มันจะตกช่วงตอนเดือน เมย. พค.อย่างเลี่ยงไม่ได้ แล้วดันจองได้แบบฟลุ๊คๆครบ 5 คนเสียด้วย ซึ่งนั่นหมายถึงเราจะต้องเจอ สภาพอากาศ การเปลี่ยนฤดู กลางวันที่สั้นลง อาจเจอฝน และหิมะ ฯลฯ แต่เมื่อเลี่ยงไม่ได้ ใจใฝ่ฝัน ก็ลุยครับ

อะไรที่ต้องเตรียม

  1. ทำพาสปอร์ตที่มีอายุมากกว่า 6 เดือน อันนี้คาดว่าทุกคนรู้ แต่ต้องทำวีซ่าสำหรับประเทศนิวซีแลนด์ด้วย สำหรับทุกคน สำหรับ แอร์เอเชีย ที่ไม่แวะที่ออสเตรเลีย แล้วเราไม่ได้ออกไปไหน ก็ทำแค่ที่ของนิวซีแลนด์ โดยแต่ก่อนสามารถทำที่สถานทูตโดยตรง หรือออนไลน์ ใช้เวลารอแค่ 7 วัน ปัจจุบัน มีบริษัทรับทำที่ติดต่อโดยตรงกับนิวซีแลนด์ โดยเข้าที่เว็บนี้ครับ https://www.ttsnzvisa.com/th-en/Home ระยะเวลาก็ใกล้กัน การเตรียมเอกสาร ตามนี้ครับ https://www.immigration.govt.nz/documents/checklists/thailand/checklist-for-bangkok-visitor-visa-general.pdf ให้ระบุเวลาที่จะไป และเอกสารที่ต้องเตรียม ตามแบบที่เขาให้มาเลยครับ นั่งรอเอกสารที่บ้านเลย เร็วมาก
  2. ถ้าตั๋วเครื่องบินที่ไม่มี direct flight เช่นปัจจุบันมีแค่ Thai airways ที่มี direct ส่วนใหญ่จะไปต่อเครื่องที่ ออสเตรเลีย ต้องมีวีซ่าเข้า ออสเตรเลียไหม คำตอบคือ ถ้าเปลี่ยนเครื่องและอยู่ไม่เกิน 8 ชม. ไม่ต้อง ถ้าระหว่าง 8-72 ชม.ต้องมี transit visa ตามลิงค์นี้เลยครับ ให้ระวังเพราะถ้าค้นไฟลท์ตามเว็บอย่างเช่น expedia จะมีแบบว่า รอเครื่อง 10 ชม. ที่ออสเตรเลีย แบบนี้ต้องมีครับ ถ้าน้อยกว่านั้นไม่จำเป็น แต่แนะนำว่าปริ๊นท์แผ่นนี้ไปให้เขาดูด้วย(เคยมีบางคนเจองง)
  3. ตั๋วเครื่องบิน จะไปที่ใด กลับที่ใด เมื่อก่อน มีแอร์เอเชียยิงยาว มีจุดพักที่มาเลเซียแค่สองสามชม. จะง่ายครับ ระยะเวลาเดินทาง 11-12 ชม. ตอนนั้นผมไป คนน้อย แบบว่า พอเครื่องขึ้นก็เปลี่ยนมาที่ว่างนอนยาวได้เลย ด้วยเหตุที่ไฟลต์อาจไม่คุ้ม แอร์เอเชียยกเลิก เที่ยวบินตรง กรุงเทพ ไครสต์เชิร์ช เหลือแต่การบินไทย หรือไม่งั้นก็มาเลเซียแอร์ไลน์ เสียดายแอบแพงครับ ลองค้นหาดู ผมแนะว่าไม่ต้องไปตรงก็ได้ แวะพักที่ ออสเตรเลีย ต่อสายการบินราคาถูกบินจากออสเตรเลียมานิวซีแลนด์ หรือที่ควีนสทาวน์ก็ได้ และขากลับ มีเครื่องตรงบินจากไครสต์เชิร์ส มากรุงเทพ คือ jetstar ครับ อันนี้ถูกจริงครับ ก็ลองหาดูกันครับ แค่ต้นทุนการเดินทางและวีซ่า อาจจะตกที่ราคา 25000-35000 ต่อคนแล้ว (สมัยนั้น 18000 เอง)
  4. แพลนการเดินทาง และสภาพอากาศ เราควรต้องพึ่งเว็บการเดินทางของเขามาศึกษา ผมแนะนำเว็บนี้ครับ
    1. เส้นทาง ระยะเวลา แผนที่ อื่นๆ สำหรับเกาะใต้ ที่นี่ ค้นไปค้นมา มีเส้นทางรถไฟแสนโรแมนติกด้วย ตอนแรกว่าจะไป ด้วยรถไฟ ไปต่อรับรถบ้าน แต่ดูเวลาแล้วอืด แต่ถ้ารอบหน้า ผมจะไปด้วยรถไฟนี่แหละ  ดูความงามสิครับ transalpine train
    2. สภาพอากาศ ดูที่นี่ครับ http://www.metservice.com/national/home ค่อนข้างแม่นยำ และแนะนำให้ดู ระหว่างเดินทางก็ดูเป็นระยะๆครับ (เลยต้องซื้อ wifi ไว้จะดี)
    3. การขับขี่ในนิวซีแลนด์ มีคำแนะนำไว้เดี๋ยวจะพูดอีกที เราควรมีใบขับขี่นานาชาติ แต่ก่อนก็ทำที่ขนส่ง 1000 นึง ปัจจุบันลองค้นหาดูว่าต้องทำที่ไหน เท่าไร หรือไม่ต้องทำแล้วก็ไม่ทราบ
  5. รถบ้าน เป็นอะไรที่ต้องมานั่งลิสต์ดูกัน มันมีบริษัทใหญ่ๆอยู่มาก และชนิดของรถก็มีหลาย ถ้าครอบครัวใหญ่ๆแนะนำรถบ้านแบบเต็มๆไปเลย เดี๋ยวจะพูดละเอียดอีกที
  6. แคมป์ไซต์ Campground หรือที่จอดรถบ้าน เป็นอะไรที่จะล้อไปกับขนาดรถ และสถานที่ที่เราคาดว่าจะไปถึง เดี๋ยวจะกล่าวอีกทีครับ ง่ายๆคือ ถ้าไม่ใช้รถบ้าน เช่ารถเก๋งหรือรถตู้ธรรมดา ก็แวะโรงแรมครับง่ายสะดวก จบปิ้ง อิอิ แต่ไม่ได้อรรถรสนะ