ขับรถบ้าน เที่ยวเกาะใต้ นิวซีแลนด์ 8

มาถึงตอนที่ 8 แล้ว บล็อกเพื่อความทรงจำที่ดี ของคนแก่แล้ว จะท้าวความเดิม ตอนก่อนหน้านั้น เรามาถึงไครซ์เชิร์ส เมืองใหญ่สุดของเกาะใต้ นิวซีแลนด์ เมื่อ 2012 (นานมากแว้ว) ตอนนั้น สภาพเมือง ถ้าใครจำได้ เพิ่งผ่านแผ่นดินไหวมาหมาดๆ มีร่องรอยความเสียหายยับเยินหลายที ที่จำได้คือโบสถ์หรือร้านอาหารนี่แหละ ลางๆ (บล็อกอันนี้เขียนปี 2023 ) ถนนบางสาย เช่นทางเข้าเมืองยังมีร่องรอยความเสียหาย คนเองจากที่น้อย ก็น้อยไปอีก แต่ยังมีรถราเยอะในเมืองอยู่

สภาพของคนขับรถใหญ่มากๆ ที่ไม่เคยขับรถใหญ่เช่นรถบ้าน ก็เก้ๆกังๆ และผมขอถอนคำพูดว่าคนที่นี่นิสัยดีนะ คนขับรถที่นี่ นิสัยเสียมีเยอะ โดยเฉพาะถ้าเข้าเมืองเนี่ย โดนบีบแตรไล่ โดนชูนิ้วใส่

Rainy morning 4 May 2012

เช้า สภาพอากาศมีฝนปรอยๆ หนาวทีเดียว เราต้องตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด เพราะได้ข่าวว่า พายุจะเข้า ช่วง พค.ของที่นี่ คือฝนต่อหนาว เป็นหน้าโลว์ ว่างั้น เนื่องจากกลางวันจะสั้น ทำให้ไม่น่าเที่ยว แต่เมืองไทยเป็นช่วงปิดเทอม … 555

พยากรณ์อากาศที่นี่ เชื่อใจได้มาก เรามีอินเตอร์เนตที่ซื้อไว้ด้วย เพราะต้องใช้กับ GPS ติดรถ และ google maps และตามสภาพอากาศ สามสิ่งนี่แหละที่จำเป็น

การขับวนรอบเกาะใต้

มีรูทให้เลือก แล้วแต่จะวนไปทางไหน ที่นิยมจะมีสองแบบ คือวนทวนเข็ม กับวนตามเข็มนาฬิกา เราดูตามพายุแล้ว ไปทวนเข็มอ้อมไปทาง Arthurs pass แล้วย้อนเข้าทาง HAAS pass จะดีกว่า เพราะกะจะไปทานแซลม่อนที่ฟาร์ม และเข้ามาทาง queenstown แล้วเร่งกลับมาให้ทันขึ้นเครื่องวันท้ายๆ บนถนนที่ค่อนข้างตรงเรียบ

เค้าบอกว่า เอาไปได้เลยนะคนที่มาทีหลัง
เช้าวันถัดมา เราก็เลยวางไว้มั่ง

เป็นเรื่องปกติของการเข้ามาพักที่ Holiday park เพราะถ้าของที่ใช้ไม่หมด และจะกลับแล้ว (ขึ้นเครื่องบินคงไม่แบกกลับ) เค้าก็จะทิ้งให้คนข้างหลัง น่ารักดี …

Road Route south island NewZealand

มาว่ากันถึงเส้นทางบ้าง อย่างที่บอก ถ้าเวลาจำกัดแค่ 10-12 วัน คงได้ประมาณนี้ จะวนลูปตามเข็ม คือไปที่ ควีนส์ทาวน์ ย้อนมา Haas และมาที่ Arthurs หรือวนทวนเข็ม ไปที Arthurs pass ก่อน แล้วไป Haas แล้วแวะ Queenstown ก็ตามสะดวก แต่เมื่อมาดูวันที่เรามา พายุเข้าที่ฝั่ง HAAS เราเลยแวะไปอีกฝั่งก่อนแล้วค่อยวนมาที่ Queenstown ซึ่งเป็นการแพลนที่เยี่ยม เพราะเรามาเจอหิมะตกแรกที่ Queenstown เลยทีเดียว เริ่ด !