SiteSpeed GT metrix SEO เรื่องราวน่าสนใจ

Site Speed = ความเร็วในการเข้าเว็บ Gt Metrix = เว็บที่ใช้วัด ความเร็ว = Search engine optimization =กาแฟ ! 🙂

รู้สึกดีใจ ที่ได้มาอยู่หน้าจอ Blog อันนี้อีก หลังจากหายไปตั้งแต่ปี 2016

my editor

ขอบคุณ new normal และเทคโนโลยี ที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เราเขียนบล็อกง่ายขึ้นเรื่อยๆ แม้บนมือถือ

ปีนี้ 2020 แล้ว แปลกใจละสิ ที่ทำไมเรากลับมาเขียนบล็อกอีกรอบ เพราะโควิดหรือ … ส่วนหนึ่งนะ ไม่ทั้งหมด แต่เราคิดว่า เว็บเรามันต้องการปรับปรุงแล้วล่ะ

ส่วนหนึ่งก็เพราะมันถูกทิ้งไว้นาน แต่มีคนเข้ามาดู มาถามหาว่า พี่ ทำไมไม่อัพเดตมั่ง จนมาถึงยุคก่อน โควิด ที่คนใช้งานมือถือ ค้นเว็บ ค้นจากโซเชี่ยลบ้าง มีอยู่หลายปีก่อนหน้านั้น ที่เว็บต่างๆ โดนกระแสโซเชี่ยลแทรกแซงไปจนแทบหายไปหมด จำได้ เว็บคอมมิวนิตี้สำคัญๆต่างหดหายไป ไม่ว่าจะเว็บบอร์ดต่างๆ นก แมว ร้านค้า หันมาหา -facebook line และโซเชี่ยลอื่นๆ ตัวกระผมก็บอกว่า ดีมาก … เราจะไม่อัพเว็บละ หันมาอัพข่าวในโซเชี่ยลแทน ดีมากๆ

แต่ว่าแต่ว่า….. มันกำลังจะเปลี่ยนไปอีกแล้ว การเขียนข่าว ขายของ และเขียนคอนเท้นท์ต่างๆในโซเชี่ยล ชักเริ่มต้องพิจารณาแล้วเนื่องจาก

  • คอนเทนต์เป็นของเขา แม้เราเขียน อัพรูปไป เขาก็เอาไปได้
  • ร้านค้าร้านขาย ถ้าโพสต์มาก เขาก็ลดการมองเห็น
  • อยากให้ขายของได้ ต้องลงขายกะเขา
  • อยากให้คนเห็นมาก ก็ต้องจ่ายตังมาก ยิ่งนานยิ่งมาก….

มีคนบ่นกันมากขึ้นช่วงหลังๆ แถมบางที โพสต์ไป โดนลบซะงั้น ผมเลยงัดไม้ตาย โดยเฉพาะในช่วงโควิด ว่างงานมากขึ้น มาอัพเดตเว็บของตนเองซะก็เป็นอีกเหตุหนึ่งด้วย

ที่สำคัญ ได้การสนับสนุนที่ดีจาก Dochost อัพเดต server ใหม่ ทรงพลังสุดๆ ให้การปรับแต่งของเราสุดยอด เอาทีนี้มาว่ากันถึงเรื่องที่เราจั่วหัวไว้บ้างว่า ทำอย่างไรให้เว็บเราเป็นเว็บที่ Google พอใจ และไต่อันดับขึ้นในปี 2020

Google says users experience first! กูเกิ้ลบอกว่า ประสบการณ์ของผู้ใช้เป็นสิ่งพึงปรารถนาสุด

ใช่แล้ว Google พยายามบอกเราว่า เค้าคำนึงถึงผู้ใช้ โดยเฉพาะที่ผ่านมา ปรากฎว่า Google จัดอันดับเว็บโดยอาศัยเมตริกซ์ต่างๆที่สำคัญเพิ่มจากสมัยเก่าคือ

  1. Site Speed โดยเฉพาะ Mobile ความเร็วในการเข้าถึงเว็บ มีการวิจัยน่าสนใจว่า ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ มีการเข้าเว็บโดยมือถือมากขึ้น และครึ่งหนึ่ง หวังว่า หน้าเว็บจะโหลดภายใน 2 วินาที ถ้าเกิน 3 วินาที จะปิดแล้วไปหาเว็บใหม่ !!! OMG! ดังนั้น เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องพัฒนา เว็บให้เข้ากับความเร็ว โหลดหน้าเว็บได้เร็ว และมีเนื้อหาก่อนที่เค้าจะกดปิด ซึ่งถ้ามีเวลาจะกล่าวต่อไป
  2. คอนเทนต์ที่ใหม่ สด อ่านง่าย ไม่ใช่ก๊อปหรือใช้กูเกิ้ลแปลภาษามา อย่างบางทีอ่านมาแล้วรู้ได้เลยแปลโดยกูเกิ้ล หรือไม่งั้นก็shuffle บทความคนอื่น

เวลาเราทำเว็บ เราก็ต้องคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้เช่นกัน ส่วนตอนนี้กาแฟรอบนี้หมดแล้ว

เราจะเห็นได้ว่า การปรับแต่งมาถึงส่วนที่ยาก คือการทำให้เว็บสามารถโหลดได้เร็ว แต่ได้เนื้อหาครบครัน ตามแบบ business web ไม่ใช่ blog

ใช่แล้ว ถ้าเขียน blogเราอาจไม่ต้องมีอะไรเลย พื้นฐานง่ายๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน โหลดเร็ว มีแต่ตัวหนังสือ

แต่เว็บไซต์ธุรกิจ มีความซับซ้อนและยากกว่านั้นมาก โดยเฉพาะถ้าตั้งเป้าเป็นเว็บที่เน้นค้าขาย หรือ e-commerce อย่างเช่นที่ตอนนี้ ผมพยายามลองปรับ thaihealth หน้าหลักเป็นเว็บขายสินค้าสุขภาพ ซึ่งจะต้องมีส่วนของสมาชิก ส่วนของช๊อปปิ้งคาร์ด ส่วนของภาพ การแสดงอื่นๆ

การแสดงเว็บที่ต่างๆกันใมมือถือ ก็เป็นอันหนึ่งที่ต้องปรับ จะเห็นได้ว่า การแสดงเว็บไทยเฮลท์บนมือถือ ได้ปรับแต่งจนง่าย และสะดวกในการใช้มากขึ้นมาก ไม่ต้องขยาย หรือกดไปข้างๆ อันนี้ ประโยชน์มาเต็มๆ

ยกไปไว้รอบหน้า ว่ากันถึงเรื่อง การปรับแต่งละกันนะ กดสับตะไคร้(subscribe)ที่ไหน ไม่มี ! ไม่ใช่ youtube! แต่ … ถ้าจะตามก็กดเก็บกดแชร์กันได้นะครับ 🙂

สนใจให้เราช่วยเรามีบริการนะครับ ติดต่อ dochost.net ได้เลย

SiteSpeed GT metrix SEO เรื่องราวน่าสนใจ