travel

มาถึงตอนที่ 8 แล้ว บล็อกเพื่อความทรงจำที่ดี ของคนแก่แล้ว จะท้าวความเดิม ตอนก่อนหน้านั้น เรามาถึงไครซ์เชิร์ส เมืองใหญ่สุดของเกาะใต้ นิวซีแลนด์ เมื่อ 2012 (นานมากแว้ว) ตอนนั้น สภาพเมือง ถ้าใครจำได้ เพิ่งผ่านแผ่นดินไหวมาหมาดๆ มีร่องรอยความเสียหายยับเยินหลายที ที่จำได้คือโบสถ์หรือร้านอาหารนี่แหละ ลางๆ (บล็อกอันนี้เขียนปี 2023 ) ถนนบางสาย เช่นทางเข้าเมืองยังมีร่องรอยความเสียหาย คนเองจากที่น้อย ก็น้อยไปอีก แต่ยังมีรถราเยอะในเมืองอยู่ สภาพของคนขับรถใหญ่มากๆ ที่ไม่เคยขับรถใหญ่เช่นรถบ้าน ก็เก้ๆกังๆ และผมขอถอนคำพูดว่าคนที่นี่นิสัยดีนะ คนขับรถที่นี่ นิสัยเสียมีเยอะ โดยเฉพาะถ้าเข้าเมืองเนี่ย โดนบีบแตรไล่ โดนชูนิ้วใส่ เช้า สภาพอากาศมีฝนปรอยๆ หนาวทีเดียว เราต้องตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด เพราะได้ข่าวว่า พายุจะเข้า ช่วง พค.ของที่นี่ คือฝนต่อหนาว เป็นหน้าโลว์ ว่างั้น เนื่องจากกลางวันจะสั้น ทำให้ไม่น่าเที่ยว แต่เมืองไทยเป็นช่วงปิดเทอม … 555 พยากรณ์อากาศที่นี่ เชื่อใจได้มาก …

ขับรถบ้าน เที่ยวเกาะใต้ นิวซีแลนด์ 8 Read More »

เป็น blog ที่อัพเดตเป็นชุดๆ แล้วก็หาย

บางทีก็สงสารคนอ่าน เนี่ย เที่ยวนิวซีแลนด์ รอจนเหงือกแห้ง ไปถึงแค่ไครซ์เชิร์สเอง แล้วก็หายไปอีกหลายปี .. ช่วงนี้อยู่ในโหมดชดใช้กรรมครับ ก็เลยต้องสละหลายสิ่งอย่าง ตอนนี้ก็แวะมาบ่อยขึ้นละที่ thaihealth อย่างว่า คนคนเดียว ทำหลากหลายอย่าง ตอนนี้เวลาส่วนใหญ่ทำเพื่อครอบครัวและงานจนหมด เวลาเที่ยวไม่มีอีกต่อไปละ อีกนาน

ขับรถบ้านเที่ยวเกาะใต้ นิวซีแลนด์ จากที่เราได้ศึกษา พบว่า บริการเช่ารถ มีหลายที่ที่อยู่ใกล้สนามบิน ไครส์ตเชิร์ส และมีบางที่ เราสามารถขับจากเมืองใหญ่เมืองนึง ไปจอดเพื่อขึ้นเครื่องบินกลับอีกเมืองนึงได้ ไม่ต้องกลับมาที่เดิม ยกตัวอย่าง Avis เราสามารถขับเที่ยว แล้วไปจอดส่งคืนที่เมืองควีนสทาวน์ พร้อมนั่งเครื่องบินสายท้องถิ่นไปที่อื่นต่อได้ มีรถมารับจากสนามบิน ไปยังบริการเช่ารถบ้าน Britz ที่จองไว้จากเมืองไทย เรากะเวลาผิด เพราะพอในช่วงเวลาย่างเข้าหน้าหนาว กลางวันสั้นมาก แค่ 5 โมงเย็นก็เกือบมืด ไม่มีเวลาศึกษารถเท่าไร เจ้าหน้าที่เอาเอกสารมาเซนต์ ถามนิดหน่อย ว่าจะเอาโซ่พันล้อเพิ่มไหม (เค้าอาจจะรู้ว่าพายุหิมะกำลังมา เดี๋ยวจะเล่าต่อไป) แต่เราไม่เอา บอกไม่ได้ลงใต้มากขนาดนั้น แต่มาคิดดูอีกที ถ้าเอาก็ดี เวลาเรายิ่งลงไปทางใต้มากๆไปดูพวก ฟยอร์ด หรือซาวน์ จะใกล้ขั้วโลกใต้มากขึ้น โอกาสเจอหิมะหนาๆได้ อย่างที่บอกว่า เรากะเวลาพลาด โดยคิดว่า เครื่องไปลงบ่าย 3 เราจะมีเวลาเหลือ ต้องระวังมากๆ ในเวลาที่ผมไป เป็นช่วงกำลังจะเข้าหน้าหนาว ซีกโลกใต้ ที่ยิ่งใต้ๆลงไป เวลากลางวันจะสั้นกว่าปกติมาก แค่ 5 …

ขับรถบ้านเที่ยวเกาะใต้ นิวซีแลนด์ 7 Read More »

ขับรถบ้านเที่ยวเกาะใต้นิวซีแลนด์6

เริ่มเดินทาง กรุงเทพ(สุวรรรภูมิ)- LCCT(มาเลเซีย)-Christchurch : วันเดินทางมาถึง เด็กๆตื่นเต้น แต่ลูกคนโตอาจตื่นน้อยเพราะต้องแบกหนังสือเตรียมสอบไปอ่านด้วย 555 (แล้วก็ไม่ได้อ่าน) เราเอารถมาจอดที่ลานจอดรถระยะยาว พยายามหาที่ที่มันมีต้นไม้หลบ ซึ่งก็มีคนจอดอยู่ก่อน แล้วเลยคงไม่ช่วยอะไรมาก

ขับรถบ้านเที่ยวเกาะใต้นิวซีแลนด์5

เตรียมมาสี่ตอน ตอนนี้เริ่มไปแล้วฮะ บล็อกนี้เขียนขึ้นเนื่องจากที่ระลึกครบ 5 ปีของการเดินทางท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ เกาะใต้ แดนสวรรค์ของผู้รักธรรมชาติ ด้วยรถบ้านครับ เราเริ่มจากการนำรถไปจอดที่สุวรรณภูมิ

ขับรถบ้านเที่ยวเกาะใต้นิวซีแลนด์4

ตอน4 เราจะเริ่มมาเจาะการเตรียมตัว สิ่งของสัมภาระ ตั๋ว การจองรถบ้านที่จะใช้ในการขับขี่นะครับ ปล. จากประสบการณ์ 5 ปี ตอนนี้อาจไม่ค่อยอัพ แต่ก็พอใช้นะครับผม travel south newzealand by campervan